Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Cà phê chồn là gì? Vì Sao cà phê chồn là thức uống đắt nhất hành tinh?

Vì Sao cà phê chồn là thức uống đắt nhất hành tinh?

Mấu chốt là sự việc chuyển đổi kỳ diệu của hạt cà phê trong dạ dày chồn. Khi ăn quả, chồn nhả vỏ mềm không dễ tiêu bên ngoài, nuốt phần thịt cũng như hạt cà phê.

ca phe chon
Kỳ 1: Thức uống từ đồ phế thải
Ngày ấy, cà phê còn rất ít nên nông phu bị cấm dùng cà phê thu hoạch được. Họ phải nhặt các hạt cafe trong phân của con chồn (còn gọi là cầy vòi đốm Paradoxurus hermaphroditus) mà các ông chủ người Pháp cho là đồ phế thải, nhơ, sở dĩ chế trở thành loại cà phê kín của bạn.

có mặt hàng trăm năm về trước
các ngày ngay thời điểm cuối tháng 10, tôi và anh Trần Tuấn Hùng (Phường 3, TP Đà Lạt) – kỹ sư (KS) nông học cũng như là một trong những FAN cà phê cưỡi mô tô xem là Cầu đất (xã Xuân Trường), cơ hội chiếc rốn TP Đà Lạt khoảng 20 km về hướng đông nam. đó là vùng chuyên canh chè, cafe sống độ cao trong loại kỷ lục của Việt Nam (hơn 1.600m so với mực nước biển).


Chồn ăn quả cà phê.
Cụ Nguyễn Văn Hai vừa chỉ huy mấy người trẻ tuổi trèo hái các chùm trái chín đỏ thả xuống tấm bạt đặt bên dưới đất vừa kể lại các mẩu chuyện hấp dẫn nghe đc từ các bậc tiền bối gắn bó nhiều năm cùng với cây cà phê: cuối thế kỷ 19, người Pháp đã có cà phê sang trồng thí điểm trên nước ta, khởi đầu ở một vài tỉnh bắc miền trung bộ giống như nghệ an, Quảng Bình, Quảng Trị rồi dịch chuyển dần về mặt Nam cũng như dừng chân ở vùng đất hứa Tây Nguyên với các đồn điền cà phê xanh tốt đc bảo phủ bởi các cánh rừng tự nhiên bạt ngàn – phòng cư ngụ của nhiều loài động vật hoang dã, trong số ấy gồm các con chồn.
cafe chon
Ngày ấy, cafe còn rất quý hiếm nên nông phu bị cấm sử dụng cà phê thu hoạch được. Họ phải nhặt các hạt cafe trong phân của con chồn (còn gọi là cầy vòi đốm Paradoxurus hermaphroditus) mà những ông chủ người Pháp cho là khi là đồ phế thải, nhơ bẩn sở dĩ chế biến thành loại cafe kín đáo của các bạn. những hạt cà phê này được rửa sạch, phơi khô, bóc tách vỏ trấu, rang giòn, nghiền thành bột rồi lọc qua nước sôi để thưởng thức. thật bất thần cafe bãi phân lại gồm hương vị lạ, thơm ngon rộng hẳn cafe của chủ đồn điền mà thảng hay được ông cai cho là uống hãy thử.

“Loại cà phê bãi phân này đã được phát hiện ở đảo Java của Indonesia cùng với tên thường gọi Kopi Luwak. theo tiếng Indonesia, Kopi Có nghĩa là cafe và Luwak là tên một chốn trực thuộc đảo Java, cùng với cũng là tên của một loài chồn ở sống đó. trên thế giới, chồn chỉ phân bố rải rác ở một trong những Quanh Vùng nên số nước rất có thể chế tạo loại cafe này chỉ đếm trên đầu ngón tay, tiêu biểu như Indonesia, nước ta, Ethiopia…” – KS Hùng góp lời.

Sản lượng cafe chồn cũng tương đối tránh, ví dụ điển hình thương hiệu Kopi Luwak nổi tiếng mỗi năm chỉ xem là ra lò từ 200 – 300 kg. có lẽ vì thế mà phần nhiều các loại cà phê chồn thứ thiệt đều được bán ra với giá cao dông ngưởng: hàng chục triệu đồng từng kilôgam. từ 1 thứ đồ dùng uống thấp kém, cafe chồn đã biến đổi thành món đồ thời thượng dành riêng cho những người bao gồm tiền; đc săn lùng sở dĩ cung cấp cho là giới thượng lưu ở một số trong những nước phát triển.

thay đổi ở trong dạ dày chồn
“Ngoài chuyện quý hiếm, điều gì làm cafe chồn đắt đỏ như vậy?” – tôi hỏi. “Quan trọng nhất vẫn là chất lượng” – cụ Hai thủng thẳng đáp rồi kể: Chồn khi là động vật hoang dã bao gồm vú nhỏ tuổi, thường sống đơn chiếc, kiếm ăn trong ban đêm, có tác dụng chữa bệnh sống Châu Á. Loài thú này rất sành ăn, yêu thích những con thú nhỏ tuổi và một số trong những loại quả, đặc biệt cà phê. với bạn dạng tính cẩn trọng, chồn vạch ra các tuyến từ hang ổ xem là phòng tất cả thức ăn bằng mùi những giọt mồ hôi của chính mình (xạ hương) và không lúc nào đi về cùng một con đường để tránh bị thú rộng lớn tiến công.

từ thời điểm tháng 10 năm trước cho là tháng một năm sau, khi cà phê chín, đêm đêm chồn lẻn ở trong các đồn điền lựa chọn những quả ngon nhất. với chiếc mũi dài thính nhạy, chồn có khả năng đánh hơi và định vị những quả cafe chín mọng, không tồn tại mùi lạ, không bị rệp bâu, chưa xước hay bao gồm nhựa bám. Mà không hẳn cây hoặc quả nào chín chồn đều ăn đâu nhé! Nó chỉ lựa chọn những quả đỏ mọng ngon nhất sống những cây bao gồm quả chín đều. “Điều này đồng nghĩa cùng rất việc hạt cà phê đã được bảo đảm an toàn unique cũng như độ đồng đều gần từ khâu tuyển chọn mới nhất của các Chuyên Viên chồn hương” – KS Hùng đống ý cùng với suy luận của ông quý khách già. ca phe huong chon



dẫu thế Theo anh, mấu chốt đưa ra quyết định là một sự biến hóa kỳ diệu của hạt cafe trong dạ dày chồn. Khi ăn quả, chồn nhả ngay vỏ mềm khó tiêu bên ngoài, nuốt phần thịt và hạt cafe. Khi trong dạ dày, chỉ có phần thịt cà phê đc tiêu hoá, còn hạt cafe vẫn được phủ bọc nguyên vẹn ở trong vỏ trấu được thải ra cùng với phân của chồn.
“Giáo sư Massimo Marcone nằm trong trường đại học Guelph, Canada đã tiến hành nghiên cứu và phân tích bộ phận cũng như đặc điểm của một số loại cafe chồn ở Indonesia và Ethiopia cũng như rút ra kết luận enzyme tiết ra từ dạ dày của chồn đã xúc tiến quá trình lên men.
các men tiêu hoá thấm qua lớp vỏ trấu phá vỡ cấu trúc protein vốn gồm trong hạt cafe. Khi đc rang lên, hạt cà phê trở nên cứng, giòn và ít protein hơn, vì vậy độ đắng của cafe cũng giảm đi, hình thành hương vị mạnh, rất lạ cũng như đặc biệt đối với những loại cafe bình thường.

đấy là hương của mật tuyến hòa quyện cùng rất sô cô la; vị đắng dịu, chua chua của trái cây cùng một chút vị của thuốc lá” – hero nói cũng như khẳng định cà phê Việt Nam cũng đều có sự thay đổi như vậy ở trong dạ dày chồn.
Kỳ công chế biến
“Cà phê phân chồn ngon thiệt nhưng dù sao vẫn thấy ghê ghê, liệu có đảm bảo vệ sinh?” – tôi câu hỏi.
“Cứ an tâm hưởng thụ vì cafe chồn rất sạch sau thời điểm trải qua quy trình chế biến kỳ công” – KS Hùng nói rồi giải thích: Phân bao gồm lẫn hạt cafe do chồn thải ra nhanh chóng đc gom nhặt trong tầm 24 tiếng đồng hồ đeo tay để đề nơi kiến hay côn trùng đục khoét hay khí trời ẩm mốc làm hạt bị đen; sau đó xối qua dòng nước đang được chảy để loại trừ vi khuẩn và tạp chất với nhiệt độ phơi sấy phải không hề thiếu sở dĩ không cắt ngắn thời kỳ lên men nhưng vẫn đang tiếp tục ra mắt ở trong hạt cafe, tốt nhất là phơi dưới tia nắng mặt trời mỗi sáng trong tương đối nhiều tuần cho tới khi lớp vỏ trấu bên ngoài bong ra. Hạt cà phê phơi sẽ có màu sáng ở trong, khi rang sẽ thơm ngon rộng cafe sấy.


Hào hứng thưởng thức cafe chồn.
cafe Trung Nguyên còn kỳ công rộng khi hạ thổ (đưa xuống lòng đất) hạt cà phê nguyên liệu suốt 343 ngày để cho vỏ trấu phân rã 1 cách thoải mái và tự nhiên, thay cho sử dụng máy tách bóc như thông thường. Trang trại cafe chồn Trại Hầm (TP Đà Lạt) của luật sư (LS) Nguyễn Quốc Minh thì ủ hạt trong tầm 6 tháng để cà phê dậy hương.
tiếp đến xem là công đoạn rang cà phê: Hạt cafe được xem là trong cái chảo hình tròn trụ hoặc trụ kín mít có trục quay nối cùng rất tay cầm. Trục quay đc ném lên bệ đỡ, hướng dưới là bếp đun bằng than, củi…

Ông Nguyễn Đình Lộc (59 tuổi, chủ hạ tầng sản xuất cà phê chồn Bảo An sống thôn 2, xã Mê Linh, Lâm Hà, Lâm Đồng) vừa nắm lấy tay cầm xoay xem là chảo quay tròn cũng như chầm chậm tại bếp lửa vừa giải thích: khí hậu ở trong chảo nóng lắm, khoảng 230-240 độ C nên chỉ việc rang vài chục phút khi là hạt cafe chuyển từ màu sáng sang nâu, toàn bộ vi sinh đều bị phân hủy nhiệt hoàn toàn.
Khi những hạt cà phê nổ lách tách và tỏa mùi thơm thì trút cục bộ hạt ra khỏi chảo gần. Chậm một chút là cafe bị cháy, phải thải trừ.

“Các công đoạn chế biến giống như trên xem ra là khá tốt, chỉ riêng khâu rang cà phê khi là không ổn, bởi mừi hương thoát ra khỏi chảo bay lên trời hết. sống châu âu, cafe đc rang bằng hệ thống bí mật khí hoàn toàn; hạt cafe sau khoản thời gian rang cũng như đóng góp vào bên trong túi đc hút chân không nên giữ được hương thơm” – KS Hùng nói.


C.TY HUYỀN THOẠI VIỆT

D/c: 238/29 Bạch Đằng, P.24, Q.Bình Thạnh
Hotline: 0906.113.269 – 086.6833.995

This Is The Oldest Page


EmoticonEmoticon